Chào mừng bạn đến với INDA!

Hotline: (HN) (+84) 986-882-818 | (HCM) (+84) 945-618-746

Procurement Dashboard

XÂY DỰNG PROCUREMENT DASHBOARD CỦA BẠN

Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!

PROCUREMENT DASHBOARD EXAMPLE

Dashboard thu mua cho phép người quản lý mua hàng theo dõi, đánh giá và tối ưu hóa hiệu quả tất cả các quy trình thu mua trong một công ty với sự trợ giúp của các KPI thu mua như tỷ lệ tuân thủ, thời gian chu kỳ đơn đặt hàng, tỷ lệ sai sót của nhà cung cấp, v.v.

Phòng ban thu mua là một phòng, ban có ở hầu hết các công ty, bất kể loại hình và ngành nghề của họ: nó không chỉ giới hạn ở các nhà sản xuất sản phẩm và hàng hóa, mà còn là một bộ phận kinh doanh cho các công ty dịch vụ, làm việc với các nhà cung cấp, các đại lý, v.v. Đây là một chức năng chiến lược liên kết nhu cầu của một công ty và các nhà cung cấp hoặc nhà thầu. Nó đóng một vai trò quan trọng trong khả năng cạnh tranh của một tổ chức. Để có thể phát triển mạnh trong nền kinh tế cạnh tranh, việc tối ưu hóa các quy trình với sự trợ giúp của một báo cáo thu mua hữu ích sẽ mang lại giá trị rất lớn. Ngoài ra, vì Dashboard được thiết kế để mang tất cả dữ liệu của bạn trong một trang tương tác duy nhất, cách phân tích này cho phép người dùng tiết kiệm thời gian và tập trung vào những gì thực sự quan trọng: tạo ra insight có khả năng thúc đẩy hành động.

Ở đây chúng tôi thảo luận về 4 Dashboard thu mua chuyên nghiệp được tạo cho các chức năng khác nhau trong bộ phận:

  • Dashboard KPI thu mua
  • Dashboard chất lượng thu mua
  • Dashboard giao hàng của nhà cung cấp
  • Dashboard chi phí thu mua

DASHBOARD KPI THU MUA

Dashboard KPI thu mua đầu tiên của chúng tôi cung cấp tổng quan về các số liệu khác nhau liên quan tới phòng, ban thu mua. Các KPI đầu tiên được hiển thị là một số thống kê về các nhà cung cấp. Trong số 17 nhà cung cấp (Suppliers), 77% đã ký hợp đồng (Contracted), nghĩa là họ đã đồng ý với hợp đồng tuân thủ của công ty ký hợp đồng, trong khi 23% không muốn giải quyết theo các thỏa thuận cơ bản (Unlisted) – nhưng vẫn làm việc với công ty, với tư cách là nhà cung cấp chưa niêm yết. Các thỏa thuận cơ bản này bao gồm các yêu cầu khác nhau như thời gian giao hàng, thời gian phản hồi, chiết khấu đặc biệt, v.v. Sau đó, các nhà cung cấp đã ký hợp đồng có thể được phân loại (Top Supplier by Partner Status) và có được đặt trạng thái đối tác nhất định như vàng, bạc hoặc đồng – thường được trao cho những nhà cung cấp cung cấp cho công ty với các điều khoản thỏa thuận tốt, chiết khấu thú vị, người chăm sóc mối quan hệ với công ty. Ở phần bên phải là chi phí (Total Spending) và xu hướng tiết kiệm (Saving) trong năm năm. Chúng tôi thấy rằng các nhà cung cấp chiếm gần 2 triệu euro chi tiêu, tuy nhiên, phòng, ban thu mua đã tiết kiệm được hơn 447k euro.

KPI thứ hai được hiển thị trên Dashboard KPI thu mua đó tập trung vào tỷ lệ tuân thủ cho mỗi danh mục: tỷ lệ tuân thủ cao nhất thuộc về danh mục đầu tiên, cũng có số lượng nhà cung cấp cao nhất, với 100% tỷ lệ tuân thủ hợp đồng cho 13 nhà cung cấp. Tỷ lệ thấp nhất thuộc về loại thứ 9 với 50% tuân thủ hợp đồng cho 2 nhà cung cấp.

Chuyển sang chỉ số cuối cùng trên Dashboard KPI thu mua này, chúng tôi có một minh họa về chu kỳ thu mua trung bình được biểu thị bằng ngày (AVG. Procurement Cycle). Chu kỳ này bao gồm quá trình đặt hàng từ đầu đến cuối, từ đặt hàng đến xác nhận, giao hàng và cuối cùng là lập hóa đơn. Ở đây, chúng tôi thấy rằng trung bình tổng thể là 2,13 ngày, với thời điểm từ khi xác nhận đến khi giao đơn đặt hàng cho hóa đơn là lâu nhất (14,77 ngày).

Làm việc với một Dashboard mua hàng tóm tắt các hoạt động và mối quan hệ của phòng ban thu mua với các nhà cung cấp hoặc làm nổi bật kết quả thực tế của việc thu mua sẽ không chỉ giúp quản lý phòng ban mà còn trong việc xây dựng thương hiệu của phòng ban đó. Các Dashboard này hỗ trợ cho những người cấp quản lý ra quyết định và xây dựng chiến lược phù hợp. Có cái nhìn tổng quan và giám sát tất cả các quy trình của bạn từ quản lý đơn đặt hàng đến nắm bắt các thông tin của nhà cung cấp. Cho phép bạn tối ưu hóa quy trình thu mua của mình và tăng lợi nhuận của công ty bạn.

XÂY DỰNG PROCUREMENT DASHBOARD CỦA BẠN

Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!

DASHBOARD CHẤT LƯỢNG THU MUA

Dashboard phân tích thu mua tiếp theo của chúng tôi tập trung vào các KPI liên quan đến chất lượng giữa các phòng ban, nguồn hàng và nhà cung cấp. Chất lượng, như đã biết cực kỳ quan trọng trong thu mua, bằng cách theo dõi các số liệu nhất định, bạn có thể cải thiện mối quan hệ của mình với các nhà cung cấp, tạo ra các hợp đồng tốt hơn và tối đa hóa giá trị kinh doanh. 

Ở phía bên trái, chúng ta có thể thấy tổng quan rõ ràng về các số liệu thống kê quan trọng nhất, bắt đầu với số lượng nhà cung cấp (Number of Suppliers). Bạn có thể thấy rằng giá trị đặt hàng (Value Ordered) đã tăng 100% so với các tháng trước, trong khi giá trị bị từ chối (Value Rejected) cùng với tỷ lệ từ chối (Vendor Rejection Rate) của nhà cung cấp giảm. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thấy các sản phẩm đặt mua có chất lượng tốt hơn một chút. Trở lại chi phí cung cấp (Return to vendor costs), tỷ lệ mua hàng khẩn cấp (emergency purchase ratio) và quản lý chi tiêu (spend under management) đều cho thấy sự cải thiện tích cực so với tháng trước, điều này chứng tỏ nỗ lực của bạn đáng giá và bạn nên tiếp tục cải thiện chiến lược trước đó của mình. Ở phía trên bên phải của Dashboard quản lý nhà cung cấp, bạn có thể tìm thấy biểu đồ phân tích chi phí hoàn hàng (return cost) của các nhà cung cấp hàng đầu. Chi phí hoàn hàng và tỷ lệ từ chối (Return costs and rejection Rate) là những chỉ số quan trọng về chất lượng của bộ phận thu mua và nó cần được giữ ở mức tối thiểu. Trong ví dụ của chúng tôi, bạn có thể thấy rằng một số nhà cung cấp có tỷ lệ từ chối và chi phí hoàn hàng cao hơn, nhưng một số nhà cung cấp lại thấp hơn. Điều này có nghĩa chúng ta nên phân tích điều gì tạo ra kết quả như vậy và liệu có thể giảm cả hai chỉ số xuống.

Xếp hạng chất lượng của nhà cung cấp (supplier quality rating) cũng được minh họa bằng 5 nhà cung cấp hàng đầu, trong đó một bảng có định thể hiện tên, tổng số lượng đặt hàng, tỷ lệ mặt hàng bị trả lại, tính sẵn có, tỷ lệ sai sót và điểm chất lượng. Bạn có thể nhận ra ngay cách nhà cung cấp số 8, có điểm chất lượng thấp nhất, bạn có thể sử dụng điểm này để thương lượng lại giá cả hoặc tìm hiểu vì sao kết quả lại như vậy. Mặt khác, nhà cung cấp số 6, có kết quả tốt nhất trong tất cả các hạng mục. Ở đây, bạn nên xem vì sao có thể đặt được hiệu quả đó để bạn có thể áp dụng những phát hiện đó với các nhà cung cấp khác có kết quả kém hơn.

Phần phân tích dự án (project analysis) trên Dashboard chất lượng thu mua của chúng tôi tập trung vào quản lý chi tiêu, thứ kiểm soát và tối ưu hóa chi tiêu của công ty. Nếu giá trị này đang giảm, bạn cần đánh giá lại các quy trình thu mua của mình và thiết lập các quy trình rõ ràng được trao đổi cởi mở với nhân viên. Số liệu này cần được theo dõi thường xuyên để đảm bảo các quy trình thu mua đã xác định được chú ý, đồng thời có các cơ hội giảm chi phí và dự báo chi phí trong tương lai.

Cuối cùng, các ví dụ về phân tích thu mua như vậy sẽ đảm bảo bạn có dữ liệu phù hợp vào đúng thời điểm mà không cần tính toán thủ công phức tạp. Hãy nhớ rằng phòng ban thu mua liên tục thay đổi, do đó, các quy trình quản lý của bạn phải được tối ưu hóa liên tục để tạo ra sự phát triển và tăng trưởng kinh doanh bền vững.

XÂY DỰNG PROCUREMENT DASHBOARD CỦA BẠN

Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!

DASHBOARD GIAO HÀNG CỦA NHÀ CUNG CẤP

Dashboard thu mua thứ ba của chúng tôi tập trung vào khả năng cung cấp cho bạn các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Các KPI được hiển thị ở trên cùng đưa ra cái nhìn tổng quan về hiệu suất của một nhà cung cấp, trong khi phần dưới của Dashboard là báo cáo về hiệu suất tổng thể của một số nhà cung cấp khác nhau. Với công cụ Dashboard này, bạn có thể dễ dàng thêm các bộ lọc trên Dashboard của mình và tập trung vào hiệu suất của một nhà cung cấp cụ thể, so sánh nó với những nhà cung cấp khác hoặc với tổng thể.

Tỷ lệ sai sót của nhà cung cấp (Defect Rate) là một chỉ số được sử dụng để đo lường có bao nhiêu sản phẩm nhận được không đáp ứng các yêu cầu chất lượng và thông số kỹ thuật. Đối với nhà cung cấp cụ thể, chỉ số là 4,39% và đường xu hướng khá bất thường; Tuy nhiên, nhà cung cấp đó đã cố gắng duy trì tỷ lệ đó dưới tỷ lệ sai sót tối đa là 2,5%, ngoại trừ hai điểm. Tỷ lệ sai sót này có thể được tìm hiểu hiểu sâu hơn bằng cách so sánh với các nhà cung cấp còn lại với biểu đồ dưới cùng bên trái, hiển thị tỷ lệ sai sót của từng nhà cung cấp được chia thành các loại. Nhà cung cấp số 5 rõ ràng là đáng tin cậy hơn những nhà cung cấp khác, vì nó có 1% sản phẩm bị lỗi và 83% trong số đó không có tác động, có nghĩa là lỗi có thể đến từ một phần khác của quy trình, chẳng hạn như vấn đề giao hàng hoặc vấn đề thanh toán.

Chuyển sang KPI phía trên, tập trung vào nhà cung cấp của chúng tôi có 75% nguồn cung đúng hạn (On-time Suppliers), nằm trong phạm vi được thiết lập trước và trung bình là 98,29% tính sẵn có (Suppliers Availablity). Mức độ sẵn có của nhà cung cấp: nó đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu của họ bằng cách đo lường số lần hàng hóa có sẵn bên họ. Nó cung cấp cho bạn một ý tưởng về độ tin cậy mà bạn có thể đặt ở các nhà cung cấp của mình và lý tưởng là trên 90%. Đối với nhà cung cấp cụ thể, sự thay đổi mức độ sẵn có cũng không đồng đều trong 12 tháng qua và đã được ghi nhận một lần dưới mức sẵn có tối thiểu 90%. Tuy nhiên, sau đó, nó chỉ có chiều hướng tăng.

Một số liệu quan trọng khác là thời gian sản xuất (Lead Time). Được biểu thị bằng ngày, nó đề cập đến khả năng thực hiện một đơn đặt hàng, từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thiện quá trình. Thời gian sản xuất khác với chu kỳ đơn đặt hàng vì nó bao gồm toàn bộ quá trình cho đến khi giao hàng thành công. Ở đây, thời gian sản xuất là 9,94 ngày và giá trị tối đa là 10 ngày, đã vượt quá năm lần. Nếu thời gian thực hiện tiếp tục tăng, cần có các biện pháp để giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Số liệu cuối cùng của chúng tôi trên Dashboard thu mua này là thời gian giao hàng (Delivery Time). Cũng giống như tỷ lệ sai sót, thời gian giao hàng được phân tích song song với nhà cung cấp khác nhau. Về tổng thể, nhà cung cấp số 4 hoạt động tốt hơn vì họ không có bất kỳ nguồn cung nào bị chậm trễ ngay cả khi họ có ít giao hàng sớm hơn nhà cung cấp số 1, với 53% sớm so với 74% đối với nhà cung cấp số 1 – nhà cung cấp đó vẫn có 8% giao hàng muộn.

XÂY DỰNG PROCUREMENT DASHBOARD CỦA BẠN

Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!

DASHBOARD CHI PHÍ THU MUA

Mẫu Dashboard thu mua cuối cùng của chúng tôi quan tâm đó là chi phí của việc thu mua. Để tối ưu hóa chi phí nói trên và dự đoán nhu cầu của các đơn vị kinh doanh khác nhau nhằm tiết kiệm thời gian, điều cần thiết là phải giám sát toàn bộ khu vực thu mua ở một nơi trung tâm. Cột đầu tiên cung cấp tất cả các chỉ số liên quan đến chi phí và khoản tiền tiết kiệm, được trình bày chi tiết hơn ở phía bên phải của Dashboard đơn đặt hàng. Đầu tiên, chúng cho chúng ta biết về quy trình của một đơn đặt hàng, từ khi tạo đến khi đóng hóa đơn, tốn bao lâu. Tại đây, chúng tôi hiển thị toàn bộ chi phí mua hàng (costs of purchases) và xu hướng trong 5 năm, có xu hướng tăng lên – có thể đơn giản là vì tổng số lượng đơn đặt hàng cũng tăng lên.

Bên dưới là hai chỉ số khác truyền tải cùng một thông tin, nhưng được thể hiện theo hai cách khác nhau: giảm chi phí và tiết kiệm (cost reduction and savings). Việc giảm chi phí có thể được đo lường dễ dàng bằng cách so sánh trực tiếp chi phí trước đây với chi phí hiện tại cho cùng một hàng hóa hoặc dịch vụ, trong cùng một khoảng thời gian. Năm nay, mức giảm chi phí lên tới 274,024,00 VNĐ, được biểu thị theo tỷ lệ phần trăm với mức tiết kiệm chi phí là 16,5%. Dashboard thu mua này chia nó thành nhiều danh mục vật tư, để xác định dễ dàng hơn bất kỳ cơ hội nào. Nó đóng một vai trò quan trọng trong bộ phận thu mua, vì nó đo lường “khoản tiết kiệm” được thực hiện theo thời gian và giúp theo dõi hoạt động tài chính của bộ phận mua hàng. Ban lãnh đạo cao cấp sử dụng con số này vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến lãi và lỗ. Lý tưởng nhất, đó là chỉ số bạn muốn tăng bền vững trong dài hạn.

Tiếp theo, một chỉ số quan trọng khác trên Dashboard thu mua của chúng tôi rất tiếc thường bị ban lãnh đạo cấp cao bỏ qua, vì nó không ảnh hưởng trực tiếp đến báo cáo thu nhập và không xuất hiện ở điểm mấu chốt một cách hữu hình và có thể định lượng được. Tuy nhiên, chi phí tránh được (Cost Avoidance) có tác động tích cực vì nó đại diện cho tất cả các chi phí tiềm ẩn trong tương lai có thể tránh được bằng các biện pháp nhất định, chẳng hạn như thay thế các bộ phận của thiết bị trước khi chúng hỏng hóc và làm ảnh hưởng các bộ phận khác, hoặc thương lượng thành công bỏ qua việc tăng chi phí khi mua hàng trong tương lai. Do đó, những khoản tiết kiệm mềm này đang tạo ra giá trị chiến lược bằng cách hướng tới các khoản chi tiêu chiến lược như đầu tư mới hoặc công nghệ mới. Theo dõi chúng cùng với những yếu tố khác (cost reduction) là phương pháp hay nhất nên áp dụng, như chúng ta có thể thấy với các chỉ số ở phần trên bên trái của Dashboard mua hàng, nơi chúng được biểu thị dưới dạng phần trăm. Chi phí tránh được (Cost Avoidance) cho năm nay lên tới 7,3%.

Cuối cùng, chỉ số trung tâm của Dashboard thu mua này là một trong những chỉ số quan trọng nhất khi đánh giá giá trị thực tế của các khoản đầu tư thu mua nội bộ trong bối cảnh công ty của bạn. Nó không được tính bằng ROI thường xuyên (với công thức ROI = (thu được từ đầu tư – chi phí đầu tư) / chi phí đầu tư), mà thay vào đó bằng cách lấy chi phí tiết kiệm hàng năm (cost savings) chia cho chi phí thu mua nội bộ hàng năm (cost of procurement) và được biểu thị bằng một tỷ lệ . ROI này lý tưởng nên có mức hoàn vốn lớn gấp mười lần cho các khoản đầu tư thu mua nội bộ. Năm nay, chúng tôi thấy rằng ROI thu mua là 14,93, thấp hơn một chút so với tiêu chuẩn.

Hầu hết các chuyên gia thu mua đã quen làm việc với dữ liệu thô và gặp khó khăn khi trích xuất dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau – phần mềm ERP, cơ sở dữ liệu, tệp csv, v.v. Sau đó, vấn đề là phải trình bày nó theo cách có ý nghĩa với các bên liên quan và những người ra quyết định, làm cho họ dễ dàng hiểu được bức tranh lớn và đưa ra quyết định đúng đắn. Sử dụng Dashboard thu mua chuyên nghiệp là một cách để khắc phục những khó khăn này và thúc đẩy hiệu suất của bạn về phía trước.

XÂY DỰNG PROCUREMENT DASHBOARD CỦA BẠN

Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!

CÁC SẢN PHẨM CỦA INDA ANALYTICS

  • Dashboards By Function
  • Dashboards By Industry
  • Dashboards By Platform

Management

Finance

IT

Sale

Marketing

Human Resources

Service & Support

Procurement

Healthcare

Logistics

Manufacturing

Retail

Education

FMCG

Energy

Market Research

Digital Media

Real Estate

Youtube

Facebook

Linkedln

Twitter

Google Analytics

Google Adwords

SalesForce

Zendesk

Ecommerce

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG!
CHÚNG TÔI SẼ LIÊN HỆ TRONG THỜI GIAN SỚM NHẤT!
CẢM ƠN QUÝ KHÁCH!
GỬI THÔNG TIN THÀNH CÔNG!
CẢM ƠN BẠN ĐÃ ỨNG TUYỂN VÀO CÔNG TY