XÂY DỰNG FMCG DASHBOARD CỦA BẠN
Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!
FMCG DASHBOARD EXAMPLE
FMCG dashboard là một công cụ phân tích thời gian thực giúp đáp ứng nhu cầu cao, tối ưu hóa chiến lược mua sắm và bán hàng cũng như đáp ứng các mục tiêu tài chính bằng cách tính đến các yêu cầu cụ thể của hàng tiêu dùng nhanh phổ biến như thực phẩm hoặc đồ uống.
Hãy cùng xem 3 ví dụ về Dashboard FMCG sau:
- Dashboard KPI hàng tiêu dùng
- Dashboard tài chính hàng tiêu dùng
- Dashboard tiêu thụ hàng hoá
DASHBOARD KPI HÀNG TIÊU DÙNG NHANH
Quản lý toàn bộ những thay đổi trong chuỗi cung ứng của bạn có thể là một cơn ác mộng, thậm chí còn hơn thế nữa khi các sản phẩm thuộc loại hàng hóa tiêu dùng nhanh. Dashboard KPI FMCG đầu tiên của chúng tôi cung cấp tổng quan về tất cả các chỉ số theo dõi hoạt động trong quy trình kinh doanh của bạn. Giống như mọi thứ trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, các chỉ số này phải được đo lường trong khoảng thời gian ngắn.
Các chỉ số đầu tiên được hiển thị trên trang tổng quan này cung cấp chỉ số của năm 2017, với các biểu đồ đánh giá minh họa ba chỉ số. Tỷ lệ Vòng quay Hàng tồn kho và Tỷ lệ Hết hàng đều vượt mục tiêu đặt trước; tuy nhiên, tỷ lệ OTIF trung bình vẫn thấp hơn nhiều, với số điểm là 75% so với mục tiêu 90%. Cần phải cải thiện trong lĩnh vực này. OTIF, từ viết tắt của On-Time In-Full Delivery, đề cập đến việc thực hiện giao hàng theo mong muốn của khách hàng: đúng sản phẩm được giao, đúng số lượng và đúng tiêu chuẩn chất lượng, đúng địa điểm và đúng thời gian. Khi xem xét chi tiết KPI này, chúng ta thấy rằng mức trung bình của sản phẩm được giao đầy đủ (87%) cao hơn rất nhiều so với sản phẩm được giao đúng hạn (78%), cũng cao hơn so với tổng số sản phẩm được giao đúng hạn và đầy đủ (72%).
Chuyển sang chỉ số tiếp theo của báo cáo KPI FMCG này, chúng ta sẽ xem lượng hàng stockouts. Tính toán Tỷ lệ Hết hàng cung cấp cho bạn tầm nhìn chính xác về tình trạng hàng tồn kho của bạn. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa tiêu dùng nhanh, điều này càng quan trọng hơn rằng bất kỳ khoản dự trữ “dài” nào sẽ có tác động to lớn và tức thì đối với doanh số bán hàng của bạn. Bạn không chỉ mất doanh số mà những khách hàng đang phải gặp tình trạng hết hàng nhiều lần trên một sản phẩm sẽ chuyển sang cửa hàng khác. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% các mặt hàng trong kho đã thực sự nằm ngoài kệ hàng, có nghĩa là vấn đề chủ yếu là sự bổ sung trên kệ chứ không phải là sự thiếu hụt hoàn toàn trong hàng tồn kho. Bằng cách thực hiện các biện pháp nhân sự hiệu quả trong vấn đề này, bạn có thể tăng doanh số bán hàng tổng thể của mình.
Chỉ số được hiển thị bên dưới, Thời gian bán trung bình, giống với chỉ số thứ hai – tỷ lệ phần trăm sản phẩm đã bán trong ngày. Cả hai đều là những thước đo quan trọng đối với các công ty kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh, vì thời gian chu kỳ bán hàng rất ngắn và họ phải chịu các ràng buộc khác như ngày hết hạn và các quy tắc vệ sinh. Đây là một số liệu quan trọng đối với bộ phận thu mua và quản lý dòng tiền. Bạn có thể so sánh thời gian này giữa các loại khác nhau, nhưng bản chất dễ hỏng vốn có của thực phẩm sẽ luôn khiến nó thấp hơn thuốc lá chẳng hạn. Điều bạn cần lưu ý là số lượng sản phẩm bạn quản lý để bán trong ngày và tăng con số đó càng nhiều càng tốt để tránh lãng phí và tồn kho không bán được. Hàng tồn kho chưa bán được ảnh hưởng đến chi phí vì nó cần được lưu trữ và quản lý, làm tăng chi phí chung.
DASHBOARD TÀI CHÍNH HÀNG TIÊU DÙNG
Dashboard FCMG thứ hai của chúng tôi phân tích tài chính của công ty. Trên cùng hiển thị ba KPI chính: tổng doanh thu thuần, tổng chi phí chuỗi cung ứng và vòng quay tiền mặt trong năm 2017. Ba trong số đó được phân tích chi tiết hơn bên dưới.
Tổng chi phí chuỗi cung ứng, lên tới 9,5 triệu euro, được chia nhỏ theo từng loại, theo tỷ lệ của chúng. Khoản mục ngân sách lớn nhất là chi phí kho bãi, với 2,3 triệu €. Tiếp theo là vận chuyển (2,2 triệu euro), chi phí vận chuyển hàng tồn kho (1,9 triệu euro), dịch vụ khách hàng (1,1 triệu euro) và quản lý hàng tồn kho (1 triệu euro). Chi phí chuỗi cung ứng được tính cho từng loại bằng cách trừ đi lợi nhuận và chi phí để tính cho tổng doanh thu. Có thể thú vị khi so sánh tổng chi phí chuỗi cung ứng với doanh số bán hàng, để xem số tiền bạn đang chi cho chuỗi cung ứng tương đối với số tiền bạn mang lại. Nếu bạn nhận ra rằng tỷ lệ chi tiêu cho chuỗi cung ứng quá cao, bạn có thể tìm ra phương tiện để tiết kiệm một số chi phí. Tuy nhiên, đừng cắt giảm chi phí mà không phân tích tỉ mỉ trước: giảm ở đây có thể làm tăng chi phí ở nơi khác, mà cuối cùng là lãng phí thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, phương pháp hay nhất là so sánh tỷ lệ phần trăm này với mức trung bình của từng ngành, đặt mục tiêu và cố gắng duy trì ở dưới mức đó. Ví dụ: trên báo cáo, chi phí tính theo phần trăm doanh thu được so sánh với kỳ trước; năm nay là 8,0% hoặc hơn 0,6% so với năm 2016. Xem xét lý do đằng sau sự gia tăng đó (có thể đến từ thiết bị mua hoặc thuê mới, ban đầu đắt tiền nhưng sau đó trở thành tài sản doanh nghiệp) và xem liệu bạn cần phải triển khai các phương pháp mới để tránh sự gia tăng khác.
Bên cạnh các số liệu đầu tiên này, chúng tôi có vòng quay tiền mặt, đôi khi còn được gọi là chu kỳ chuyển đổi tiền mặt (CCC). Vòng quay tiền mặt thể hiện thời gian tiền mặt bị ràng buộc trong các lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng: hàng tồn kho, khoản phải trả và khoản phải thu. Đây là số liệu được biểu thị bằng ngày, được tính bằng cách cộng các ngày phải thu và hàng tồn kho, lấy đó bạn trừ đi số ngày phải trả. Điều này rất hữu ích nếu bạn muốn xác định lượng tiền mặt bạn cần để sử dụng cho các hoạt động đang diễn ra. Nói chung, con số càng thấp càng tốt. Trên dashboard của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng vòng quay đi từ 48 ngày xuống 35, đây là một tiến bộ đáng kể. Điều đó có nghĩa là hiện tại, tiền mặt của công ty chỉ được tồn kho trong 35 ngày – điều này giúp cho việc bán hàng hiệu quả và thu tiền hiệu quả.
Cuối cùng, Chi phí lưu Hàng tồn kho được trình bày chi tiết theo bản chất của chúng: lưu kho, dịch vụ, quản lý, v.v. Chúng tôi thấy rằng rủi ro với 36,7% và cước phí (29,2%) là chi phí nắm giữ quan trọng nhất. Chúng được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá trị hàng tồn kho và đại diện cho tất cả các chi phí gây ra để giữ và lưu trữ hàng tồn kho trong một khoảng thời gian. Khi biết các chi phí này bao nhiêu, doanh nghiệp biết họ có thể tạo ra bao nhiêu lợi nhuận trên hàng tồn kho hiện tại của họ.
DASHBOARD TIÊU THỤ HÀNG HOÁ
Mẫu Dashboard FMCG cuối cùng của chúng tôi dựa trên số liệu của một siêu thị. Chúng tôi có số liệu sơ lược về các sản phẩm được bán và có sẵn trong cửa hàng cũng như cách thức hoạt động của từng danh mục sản phẩm.
Tổng doanh số bán hàng đang tăng 5% so với năm trước. Doanh số bán hàng và tỷ suất lợi nhuận bán hàng cũng đang tăng lên. Biên lợi nhuận bán hàng cho bạn biết có bao nhiêu trong số mỗi đô la bán hàng thực sự nằm trong doanh nghiệp của bạn dưới dạng lợi nhuận gộp, sau khi tính cho chi phí của một sản phẩm được bán. Nó cung cấp một cái nhìn về lợi nhuận của các sản phẩm, mà bạn có thể so sánh như được thực hiện trên biểu đồ bên dưới: thực phẩm và đồ uống nói chung có tỷ suất lợi nhuận bán hàng rất thấp, trong khi các sản phẩm chăm sóc cá nhân và rượu và thuốc lá có tỷ suất lợi nhuận bán hàng lớn hơn (14 đến 15%). Tuy nhiên, như thường lệ, các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, thường rẻ hơn, có tổng doanh số bán hàng cao hơn nhiều. So sánh khối lượng bán hàng đó với mục tiêu bạn đã đặt trước là phương pháp hay nhất để xem liệu bạn có đang đi đúng hướng với mục tiêu của mình hay không; và nếu không bạn cần đánh giá những lý do đăng sau đó,
Bạn cũng có thể tìm thấy trên dashboard này Chỉ số tỷ lệ hàng có sẵn trên kệ (OSA), đánh giá phần trăm thời gian một mặt hàng được hiển thị trên kệ để người mua sắm có thể mua. OSA là một số liệu quan trọng cần được theo dõi và cải thiện, bởi vì sự không có sẵn thường dẫn đến việc khách hàng thất vọng và họ sẽ đổi sang cửa hàng khác. OSA được liên kết với một KPI khác đã đề cập trước đó, tỷ lệ Hết hàng, như chúng ta đã thấy rằng vấn đề chính đối với ‘hàng tồn kho’ không phải là hàng tồn kho hết hoặc không chính xác, mà là thiếu hàng bổ sung. Bạn cần thực hiện các biện pháp hiệu quả để giải quyết bất kỳ mặt hàng nào sắp hết hạn sử dụng: một số cửa hàng không ngần ngại đầu tư vào công nghệ giám sát với camera giám sát OSA và gửi cảnh báo cho quản lý cửa hàng khi sản phẩm sắp hết hạn sử dụng, hoặc được tìm thấy ở nơi sai. Bằng cách giảm OSA của mình, bạn có thể giảm con số ước tính về doanh số bị mất. Nhưng cũng giống như thời gian bán hàng, tình trạng sẵn có trên kệ không phải lúc nào cũng là 100%, nếu không, điều đó có nghĩa là không phải tất cả hàng tồn kho của bạn đều được bán và nó phải chịu các chi phí khác (như chi phí bảo tồn hàng tồn kho).
Khi bạn là một nhà phân phối hoặc một nhà kinh doanh hàng tiêu dùng việc sử dụng Dashboard để quản lý hoạt động hàng ngày của bạn sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc quản lý. Có tất cả thông tin theo thời gian thực trong tầm tay giúp việc quản lý cửa hàng, tổng quan về chuỗi cung ứng cũng như các quyết định tài chính dễ dàng hơn nhiều. Bạn đào sâu vào số liệu phân tích của mình mà không gặp khó khăn và trích xuất những thông tin chi tiết hữu ích mà bạn cần để đưa hoạt động của mình tiến thêm một bước.
XÂY DỰNG FMCG DASHBOARD CỦA BẠN
Thiết lập dễ dàng, nhanh chóng!
CÁC SẢN PHẨM CỦA 1BS ANALYTICS
- Dashboards By Function
- Dashboards By Industry
- Dashboards By Platform