Chào mừng bạn đến với INDA!

Hotline: (HN) (+84) 986-882-818 | (HCM) (+84) 945-618-746

MDM trong ngân hàng

MDM trong ngân hàng

MDM trong ngân hàng với sự ra đời của Công nghiệp 4.0 đã tạo ra một nền kinh tế lấy thông tin làm trung tâm, trong đó các tổ chức và cá nhân dựa vào dữ liệu làm nền tảng cho việc ra quyết định của họ.  

Dữ liệu chính trình bày các mô tả chính xác, nhất quán và ít sửa đổi về tất cả các đối tượng và quy trình của xưởng, đóng vai trò là nguồn tham chiếu cho các loại dữ liệu khác (giao dịch, hàng tồn kho, v.v.). 

Mặc dù dữ liệu tổng thể rất cần thiết cho các doanh nghiệp trong mọi ngành, nhưng trong lĩnh vực ngân hàng, nó lại có tầm quan trọng đặc biệt. Vì vậy, các ngân hàng phải nỗ lực hết sức để có chính sách và phần mềm MDM trong ngân hàng hiệu quả .Dữ liệu chủ là gì và điều gì khiến Master Data Management (MDM) trong ngân hàng trở nên quan trọng như vậy? 

Dữ liệu chủ trong ngân hàng là gì?

MDM trong ngân hàng

Dữ liệu chính trong ngân hàng đề cập đến các yếu tố dữ liệu cốt lõi được chia sẻ trên nhiều hệ thống và ứng dụng khác nhau trong ngân hàng. Nó đại diện cho dữ liệu chính về khách hàng, tài khoản, sản phẩm và các thực thể khác là nền tảng cho hoạt động và quá trình ra quyết định của ngân hàng. 

Dữ liệu gốc thường được lưu trữ trong kho hoặc cơ sở dữ liệu tập trung và đóng vai trò là nguồn thông tin chính xác và nhất quán. 

Tại sao ngân hàng nên sử dụng MDM?

Dòng chảy tài chính là máu của cơ thể kinh tế toàn cầu, và hệ thống ngân hàng là trái tim giúp dòng máu này đến được mọi bộ phận của cơ thể đó. Khi tổ chức phát triển, các ngân hàng phải tăng cường nỗ lực để giữ cho hệ thống của họ hoạt động hoàn hảo. Nhiệm vụ này không thể được thực hiện thành công trừ khi các ngân hàng hợp lý hóa quy trình quản lý dữ liệu của họ, đây thường là một công việc khó khăn. Tại sao?  

Các ngân hàng tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ (và dữ liệu chính là một phần quan trọng) chỉ có thể được lưu trữ, xử lý và phân tích bằng cách thực hiện chiến lược MDM trong ngân hàng hiệu quả và sử dụng phần mềm ngân hàng cao cấp. Nếu không, họ sẽ bị ngập trong dữ liệu lớn, không thể hiểu hoặc tận dụng nó như một công cụ thúc đẩy hiệu quả.  

Một lý do khác cho sự cần thiết của MDM trong ngân hàng là bản chất của ngành. Khi bạn xử lý vấn đề tiền bạc, bất kỳ lỗi nào trong dữ liệu cá nhân hoặc dữ liệu doanh nghiệp đều có thể khiến bạn phải trả giá đắt – và những tai nạn như vậy là không thể tránh khỏi nếu độ chính xác, tính đầy đủ hoặc tính bảo mật của dữ liệu chính không đạt yêu cầu.  

Cuối cùng, động lực mạnh mẽ đằng sau việc giới thiệu giải pháp MDM trong ngân hàng mạnh mẽ trong ngân hàng là sự cạnh tranh hiện có trong lĩnh vực này. Các dịch vụ tài chính và ngân hàng có phạm vi khá hạn chế, vì vậy bạn chỉ có thể nổi bật giữa các đối thủ bằng cách cải thiện chất lượng, giảm bớt quan liêu hoặc tăng tốc độ dịch vụ. 

Và quản lý dữ liệu chủ đầy đủ là phương tiện có một không hai để đạt được lợi thế cạnh tranh cho phép tổ chức của bạn cung cấp dịch vụ và mở rộng một cách hiệu quả. 

Những thách thức mà ngân hàng phải đối mặt trong việc quản lý dữ liệu

Phạm vi và tính đa dạng của dữ liệu  

Đối với các doanh nghiệp trong một số ngành, khối lượng khổng lồ các ngân hàng dữ liệu phải xử lý sẽ đủ khiến họ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Đối với các ngân hàng, số tiền không phải là vấn đề chính. Đầu tiên, dữ liệu họ xử lý liên quan đến các đối tượng và quy trình khác nhau – khách hàng (với lịch sử mua hàng của họ), nhân viên, đối tác, sản phẩm, dịch vụ, giao dịch, chiến lược tiếp thị, v.v.

Ngoài ra, còn có siêu dữ liệu. Nó đến từ nhiều nguồn (ứng dụng doanh nghiệp, ERP , CRM, điện thoại thông minh và nhiều hệ thống của bên thứ ba). Thứ ba, nó thường được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau hoặc hoàn toàn không có cấu trúc. 

Tất cả thông tin số lượng lớn này phải được tổng hợp, tích hợp, chuẩn hóa và phân tích cho bất kỳ mục đích sử dụng nào dưới dạng tập hợp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu. 

Quyền sở hữu dữ liệu đáng ngờ 

Dữ liệu kinh doanh thường bị phân mảnh giữa các phòng ban và các bên liên quan, dẫn đến tình trạng lưu trữ dữ liệu và trao đổi dữ liệu không liên tục, nếu không muốn nói là bị tê liệt. Do đó, việc lưu trữ dữ liệu thống nhất thường không có ở cấp độ tổ chức và luồng dữ liệu chậm chạp.  

Bảo mật dữ liệu có nguy cơ bị đe dọa 

Trong tài chính, việc xâm phạm dữ liệu cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể và thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng cho khách hàng và ngân hàng. Biết được điều này, tội phạm mạng đang trở nên sáng tạo hơn bao giờ hết trong việc cố gắng vi phạm hệ thống phòng thủ của kho dữ liệu, phần mềm và cơ sở hạ tầng mà các ngân hàng sử dụng. 

Hệ thống và phần mềm kế thừa 

Không có gì hạn chế việc MDM trong ngân hàng hơn việc phụ thuộc vào các giải pháp cũ và cách nhập dữ liệu thủ công. Trong trường hợp này, không chỉ phần mềm lỗi thời làm ảnh hưởng đến hiệu suất mà còn yếu tố con người chịu trách nhiệm về các lỗi, sự dư thừa, sơ suất, mâu thuẫn và các cách xử lý sai khác làm giảm đáng kể chất lượng dữ liệu.  

Tuân thủ các quy tắc tuân thủ 

Lĩnh vực ngân hàng là một trong những lĩnh vực được quản lý chặt chẽ nhất và các nỗ lực MDM trong ngân hàng thể nên xem xét vấn đề này. Các ngân hàng phải tuân thủ FATCHA, BASEL và các tiêu chuẩn khác; nếu không, họ sẽ phải chịu khoản tiền phạt rất lớn và các hình phạt khác. 

Theo PCI DSS, BFO, GDPR, v.v., các ngân hàng được ủy quyền thực thi các biện pháp bảo mật dữ liệu và chống rửa tiền nghiêm ngặt trong khuôn khổ chính sách KYC (Biết khách hàng của bạn). Họ phải xác định chủ sở hữu tài khoản để ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp như trốn thuế và gian lận mà những kẻ bất lương có thể lợi dụng để tài trợ cho khủng bố và tội phạm có tổ chức.  

Cho phép phân tích dữ liệu chuyên sâu 

Dữ liệu thô được tích trữ ở nơi an toàn có rất ít giá trị. Nó trở thành tài sản khi bạn có thể tận dụng nó cho hoạt động phân tích và thông tin kinh doanh. Đó là lý do tại sao quản lý dữ liệu chủ nên tập trung vào việc phân biệt dữ liệu này với phần còn lại, loại bỏ các mục dư thừa hoặc không chính xác và thu thập tất cả dữ liệu dưới mái nhà kho dữ liệu thống nhất (DWH). 

Nó phải đóng vai trò là nơi lưu trữ dữ liệu an toàn và là nguồn sự thật duy nhất nơi bạn có thể áp dụng các công cụ BI để xác định các mô hình và xu hướng cũng như phân tích hiệu suất của công ty. 

Cung cấp kiến ​​trúc dữ liệu đầy đủ 

Khi việc thu thập dữ liệu bị xáo trộn, việc xử lý sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Đó là lý do tại sao bạn nên ưu tiên xây dựng kiến ​​trúc dữ liệu chính minh bạch cho tổ chức của mình.  

Lợi ích của MDM trong ngân hàng

Lợi ích xử lý dữ liệu 

Đây là tài sản trước mắt của việc thiết lập MDM trong ngân hàng mạnh mẽ. Nó sẽ cho phép công ty của bạn tối ưu hóa việc thu thập và xử lý dữ liệu, cải thiện chất lượng dữ liệu, tăng cường tích hợp và quản trị dữ liệu, giám sát việc tuân thủ và bảo mật dữ liệu cũng như cung cấp khả năng lưu trữ hiệu quả. 

Lợi ích cấp tổ chức 

Những đặc quyền như vậy liên quan đến việc cải thiện quy trình sản xuất hàng ngày của doanh nghiệp. 

Đẩy mạnh MDM trong ngân hàng của bạn sẽ nâng cao hiệu quả và lợi thế cạnh tranh bằng cách giảm khối lượng công việc dư thừa và không cần thiết, tăng tính linh hoạt của quy trình làm việc, loại bỏ các kho chứa dữ liệu và tạo ra một nguồn thông tin đáng tin cậy và điểm tham chiếu duy nhất cho tất cả nhân viên. 

Hoạt động kinh doanh và lợi ích hoạt động 

Giải pháp MDM cho phép ngân hàng tạo báo cáo chính xác, cải thiện quản lý rủi ro, ngăn chặn các mối đe dọa, quản lý quyền riêng tư, đưa ra các quyết định chiến lược sáng suốt, tối ưu hóa các quy tắc của công ty, tăng tốc đổi mới, v.v., cuối cùng giúp tăng năng suất và lợi nhuận. 

Lợi ích ở cấp độ khách hàng 

Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu kinh doanh bao trùm và các ngân hàng cũng không ngoại lệ. MDM trong ngân hàng có quan điểm lấy khách hàng làm trung tâm, tạo ra kết quả đôi bên cùng có lợi. Các ngân hàng có được cái nhìn 360 độ về khách hàng của họ với khả năng áp dụng cách tiếp cận cá nhân hóa đối với trải nghiệm của khách hàng. 

Khách hàng có được cái nhìn tổng quát về thông tin liên quan và có thể nhận được các dịch vụ cần thiết trong thời gian ngắn mà không cần quan liêu quá nhiều. Nhờ đó, mức độ hài lòng của họ cao, biến khách hàng một lần thành khách hàng trung thành.  

Các phương pháp hay nhất khi lập kế hoạch MDM

Xác định phạm vi và bối cảnh. Lý tưởng nhất là chiến lược MDM của bạn sẽ nâng cao hiệu quả của ngân hàng và cải thiện kết nối khách hàng. Nhưng mỗi tổ chức tài chính đều có quy mô, phạm vi dịch vụ, đối tượng mục tiêu, v.v. khác nhau, dẫn đến các loại dữ liệu và miền khác nhau mà hệ thống MDM của bạn sẽ xử lý. 

Vì vậy, trước tiên, bạn nên hiểu phạm vi của môi trường MDM trong tương lai của mình và các trường hợp sử dụng mà môi trường đó sẽ đề cập đến. 

Thiết lập người chịu trách nhiệm sớm trong dự án. Thông thường, các quan chức hàng đầu của ngân hàng (CEO, CFO và trưởng bộ phận) chịu trách nhiệm về tầm nhìn MDM trong ngân hàng. Tuy nhiên, người dùng thực tế của dữ liệu chính là những nhân viên cấp bậc làm việc với dữ liệu đó hầu hết thời gian, do đó, tiếng nói của họ cũng phải được lắng nghe khi bạn lập kế hoạch chiến lược sử dụng và kiến ​​trúc MDM.  

Ưu tiên chất lượng dữ liệu. Nếu không lấp đầy hệ thống bằng dữ liệu tổng thể nhất quán, chính xác và phù hợp, hoạt động của hệ thống sẽ thất bại. Nhưng vấn đề không chỉ là làm sạch và cắt bớt thông tin sẽ xâm nhập vào hệ thống. Chất lượng dữ liệu chủ phụ thuộc rất nhiều vào người có quyền truy cập vào nó, trong những điều kiện nào và ai kiểm soát nó.  

Địa chỉ tuân thủ búa và kẹp. Phát hiện gian lận và quản lý rủi ro không chỉ là các biện pháp nội bộ mà các ngân hàng tập trung vào. Bảo mật dữ liệu là nhu cầu của nhiều tiêu chuẩn ngành mà các ngân hàng phải duy trì, vì vậy, bất kỳ chiến lược MDM nào cũng cần được lập kế hoạch nhằm duy trì việc tuân thủ quy định cứng nhắc trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.  

Xem xét các tùy chọn triển khai MDM. Phân tích các tài nguyên có sẵn để chọn triển khai tại chỗ, dựa trên đám mây hoặc kết hợp hệ thống MDM của bạn. Trong khi đưa ra lựa chọn, điều quan trọng là phải nhìn về phía trước và hình dung ra tiềm năng nâng cấp cho hệ thống mà bạn sắp triển khai.  

Đặt mục tiêu quản trị dữ liệu rõ ràng. Chúng cần được mài giũa để mang lại cái nhìn 360 độ tổng hợp về khách hàng của bạn. Bằng cách liên kết thông tin tham khảo với các phân loại và thứ bậc, bạn sẽ đảm bảo quản lý danh mục đầu tư hiệu quả, hỗ trợ báo cáo rủi ro và thu thập thông tin chi tiết về các hoạt động đầu tư và giao dịch quan trọng. 

Đầu để tăng cường hiệu quả hoạt động. MDM trong ngân hàng linh hoạt nên khai thác sự đổi mới để thúc đẩy quy trình nội bộ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và giảm thời gian tiếp thị.  

Dự án chính có thể phân phối là một giải pháp dựa trên MDM dễ vận hành nhưng mạnh mẽ với tiềm năng mở rộng đáng kể, có kiến ​​trúc cho phép tích hợp liền mạch với kho dữ liệu mà khách hàng đang sử dụng.  

Bạn có thể đọc thêm ở đây.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúng tôi tự hào cung cấp các dịch vụ đa dạng trong lĩnh vực CNTT, bao gồm:

Triển khai kho dữ liệu DWH: Giải pháp lưu trữ dữ liệu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn.

Dịch vụ phát triển phần mềm: Tạo ra các ứng dụng và giải pháp phần mềm tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của bạn.

Dịch vụ IT Outsourcing: Đội ngũ chuyên gia dữ liệu giàu kinh nghiệm, sẵn sàng gia nhập và thúc đẩy dự án của bạn.

Dịch vụ xây dựng báo cáo BI: Chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin chiến lược giúp ra quyết định chính xác hơn.

Đào tạo về dữ liệu: Các khóa học chất lượng cao, thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp, giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức về dữ liệu của đội ngũ của bạn.

LIÊN HỆ VỚI INDA

TIN TỨC LIÊN QUAN

Hướng dẫn ứng tuyển