PIM là ứng dụng kinh doanh để quản lý thông tin sản phẩm vậy PIM so với MDM có điểm gì khác khi lựa chọn sử dụng.
Quản lý thông tin sản phẩm (PIM) so với MDM là gì ?
PIM, đúng như tên gọi, là một ứng dụng kinh doanh để quản lý thông tin sản phẩm. Công việc của nó là thu thập thông tin từ mọi nguồn dữ liệu có thể lưu trữ thông tin sản phẩm. Nó phục vụ để củng cố, làm phong phú và biến thông tin sản phẩm này thành các bộ dữ liệu chính xác, đáng sử dụng, nhất quán và đầy đủ.
PIM so với MDM chủ yếu được yêu cầu để tiếp thị và bán sản phẩm trên các kênh bán hàng của doanh nghiệp. Thông thường, nó cần thiết cho các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, doanh nghiệp CPG và nhà phân phối. PIM cũng tạo điều kiện cho sự hợp tác giữa các chức năng, đồng thời hợp lý hóa các quy trình công việc quan trọng .
Không cần phải nói, thông tin sản phẩm có thể có phạm vi rộng như:
- SKU sản phẩm (bao gồm kích thước, màu sắc, mẫu mã, kiểu dáng, v.v.)
- thông số kỹ thuật (đối với phụ tùng ô tô, thiết bị y tế, phần cứng máy tính, v.v.)
- bản dịch
- thông tin về vòng đời của sản phẩm
- chi tiết được cung cấp bởi nhà cung cấp
- metadata
- giá
- nhãn
- và nhiều hơn nữa…
Để quản lý thông tin sản phẩm này, cần có PIM so với MDM. MDM bao gồm phạm vi triển khai rộng hơn nhiều. Nó tập trung tất cả dữ liệu doanh nghiệp về khách hàng, địa điểm, nhà cung cấp, tài chính và thậm chí cả thông tin sản phẩm.
Động lực chính để sử dụng PIM so với MDM: bắt kịp sự tăng trưởng phi thường trong hoạt động bán hàng đa kênh và đẩy nhanh thời gian đưa sản phẩm ra thị trường . PIM có khả năng mở rộng quy mô và cung cấp thông tin sản phẩm một cách nhanh chóng và đồng thời tới nhiều điểm tiếp xúc khách hàng khác nhau.
PIM có thể thực hiện tùy chỉnh sản phẩm ở cấp độ toàn cầu, tối ưu hóa hiệu quả trong khi vẫn tập trung cao độ vào việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Quản lý dữ liệu chính (MDM) là gì, không phải PIM?
Nói một cách rõ ràng, MDM dành cho dữ liệu toàn công ty và PIM so với MDM dành cho dữ liệu sản phẩm. Nhưng tham vọng của MDM còn rộng hơn thế nhiều. Đây là một sáng kiến do CNTT dẫn đầu, tập trung vào việc tập trung tất cả các thực thể dữ liệu doanh nghiệp vào một “bản ghi vàng” để làm cho nó luôn sẵn có trên toàn doanh nghiệp.
Dữ liệu gốc đề cập đến thông tin kinh doanh thiết yếu liên quan đến hoạt động phân tích và giao dịch trong doanh nghiệp. Dữ liệu chính trỏ đến các thuộc tính hướng kinh doanh của các đối tượng dữ liệu được sử dụng trong các ứng dụng trên toàn doanh nghiệp cùng với các thuộc tính, siêu dữ liệu, vai trò, liên kết, phân loại và mô tả được kết nối của chúng.
MDM liên quan đến công nghệ, ứng dụng, khách hàng doanh nghiệp, đối tác và các bên liên quan. Nó dọn dẹp, tập trung và đồng bộ hóa dữ liệu chính của công ty để thực thi các quy trình, quy trình công việc và hoạt động.
Một phần thiết yếu của MDM là quản trị dữ liệu tổng thể , do Hội đồng quản trị dữ liệu doanh nghiệp chỉ đạo. Và nó vạch ra các định nghĩa dữ liệu, quyền truy cập, kiểm soát, chính sách triển khai và quy trình.
Động lực chính để sử dụng MDM chứ không phải PIM: PIM không thể làm những gì MDM có thể. Hệ thống quản lý dữ liệu tổng thể nhằm mục đích cải thiện trí tuệ kinh doanh của doanh nghiệp, tăng tốc độ ra quyết định, tăng cường quan hệ với khách hàng, nâng cao tính linh hoạt và kết quả của quy trình kinh doanh, xây dựng hiệu quả hoạt động và cung cấp quản trị dữ liệu thông minh hơn.
Tất cả điều này được thực hiện vì mục đích lớn hơn là tăng trưởng doanh nghiệp, vượt xa phạm vi của PIM.
MDM sản phẩm là gì? Nó khác với PIM như thế nào?
Bất cứ khi nào dữ liệu sản phẩm được quản lý bên trong hệ thống MDM, giống như tất cả dữ liệu kinh doanh thiết yếu khác, dữ liệu đó được gọi là MDM sản phẩm.
Hệ thống này phục vụ mục đích chính là phát triển các mối liên kết giữa khách hàng, nhân viên, sản phẩm, nhà cung cấp, địa điểm và hộ gia đình nhằm đáp ứng nhu cầu phân tích và vận hành của doanh nghiệp.
Mục tiêu sau đó là thu thập kiến thức theo thời gian thực bằng cách liên kết dữ liệu sản phẩm với một số miền dữ liệu khác theo nhiều hệ thống phân cấp, ngoài các liên kết giữa sản phẩm với sản phẩm.
Nói cách khác, phạm vi của MDM sản phẩm rộng hơn việc hỗ trợ một số bộ phận như bán hàng và tiếp thị.
Nhu cầu của nó thường phát sinh từ một số lĩnh vực khác nhau trong nội bộ doanh nghiệp. Nó hỗ trợ hoạt động vận hành, dự báo hàng tồn kho và chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Yêu cầu về MDM sản phẩm chủ yếu được đưa ra bởi bộ phận CNTT khi có sự khác biệt về dữ liệu sản phẩm được các bộ phận khác nhau gắn cờ.
PIM khác với MDM sản phẩm như thế nào: Lý tưởng nhất là hệ thống PIM doanh nghiệp được xây dựng trên nền tảng quản lý dữ liệu để cộng tác về nội dung sản phẩm.
Nó có các tính năng được xác định trước như mô hình hóa dữ liệu , quản lý quy trình làm việc , ngữ nghĩa dữ liệu cũng như tích hợp và phân phối dữ liệu , cùng với giao diện người dùng thân thiện với người dùng.
Lợi ích của nó bao gồm hợp nhất dữ liệu từ các silo , số hóa, tự động hóa, hỗ trợ đa kênh . Và nó nhằm mục đích giảm thời gian tiếp thị , xây dựng trải nghiệm sản phẩm hấp dẫn và tăng trưởng doanh thu.
PIM và MDM sản phẩm có thể song hành với nhau không?
Các tổ chức có thể sử dụng cả hai hệ thống nếu trường hợp sử dụng của họ cho phép. Khi kết hợp lại, chúng có thể mở khóa toàn bộ hệ sinh thái.
PIM có thể hợp nhất dữ liệu sản phẩm để phân phối tới một số điểm tiếp xúc của khách hàng, trong khi dữ liệu tổng thể về sản phẩm có thể được sử dụng để phát triển mối quan hệ giữa khách hàng, sản phẩm và nhà cung cấp. Cái sau cũng có thể được gửi đến các ứng dụng kinh doanh. MDM sản phẩm sẽ mang lại những lợi thế như báo cáo, phân tích và dự báo tốt hơn về hiệu quả của chuỗi cung ứng.
Phải luôn nhớ rằng việc đáp ứng nhu cầu về PIM bằng MDM sản phẩm có thể không phải là điều nên làm vì một số dữ liệu sản phẩm sẽ luôn nằm ngoài MDM sản phẩm. Điều này có nghĩa là nó sẽ phải được lấy từ các hệ thống khác mọi lúc. Do đó, nó sẽ không đáp ứng đủ yêu cầu của bộ phận bán hàng và tiếp thị, nơi tốc độ, độ chính xác và khả năng kiểm soát dữ liệu sản phẩm là không thể thương lượng.
Những quan niệm sai lầm phổ biến về PIM so với MDM
- MDM bao gồm dữ liệu sản phẩm nên không cần PIM.
Có, MDM bao gồm dữ liệu sản phẩm, nhưng như đã giải thích ở trên, không theo cách chuyên sâu như PIM, tạo ra một kho lưu trữ vàng dành riêng cho dữ liệu sản phẩm.
- Nếu bạn có PIM so với MDM, bạn không cần MDM.
MDM hoàn thành mục đích khác với PIM. Mặc dù PIM chỉ dành cho thông tin sản phẩm, nhưng phạm vi của MDM bao gồm khách hàng, nhà cung cấp, nhà phân phối, đối tác, sản phẩm, nhà cung cấp, địa điểm cũng như dữ liệu của nhân viên.
- Nếu bạn có phần mềm ERP (Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp), tại sao bạn lại cần PIM hoặc MDM?
Phần mềm ERP thường là một kho lưu trữ tập trung cho một lượng lớn dữ liệu kinh doanh tài chính, văn phòng và văn phòng. Nó đáp ứng nhu cầu của nhiều hệ thống như quản lý quan hệ khách hàng (CRM), kinh doanh thông minh (BI), quản lý chuỗi cung ứng (SCM), v.v. Tuy nhiên, mục đích của nó rất khác PIM so với MDM và nó cũng thiếu các khả năng của chúng. Ví dụ: ERP không được thiết kế để quản trị dữ liệu tổng thể của doanh nghiệp, quy trình làm việc dữ liệu, làm giàu dữ liệu hoặc để luôn cung cấp dữ liệu cập nhật. Nó cũng không thể lưu trữ tài sản kỹ thuật số.
- Mỗi MDM là một hệ thống đa miền, nhiều vectơ.
‘MDM’, theo cách nói thông thường thường được sử dụng thay thế cho MDM đa miền, có thể trở thành MDM một miền. Nền tảng MDM một miền nhấn mạnh vào dữ liệu sản phẩm hoặc khách hàng và được lập trình để chỉ thu thập dữ liệu cho một miền. Họ có các mẫu mô hình dữ liệu được xác định trước và các tính năng dành riêng cho miền khác. Việc nhận các MDM miền đơn riêng biệt cho dữ liệu khách hàng và sản phẩm không chỉ có thể trở nên rất tốn kém. Nó cũng có thể đe dọa việc đạt được các mục tiêu của tổ chức, chẳng hạn như tích hợp dữ liệu, quản trị dữ liệu và làm giàu dữ liệu.
Chỉ MDM đa miền mới giúp các tổ chức đạt được thông tin kinh doanh phù hợp để đưa ra quyết định hợp lý, thúc đẩy họ trở thành doanh nghiệp kỹ thuật số. MDM đa vectơ là loại phù hợp với mọi cơ cấu tổ chức, ngành hoặc phong cách triển khai.
- Việc triển khai MDM chỉ diễn ra một lần. Sau khi hoàn thành, chương sẽ đóng lại!
MDM và thậm chí PIM phải được hiểu là một triết lý kinh doanh. Họ phát triển nhờ đáp ứng các quy trình, yêu cầu kinh doanh, sáp nhập và mua lại mới. Đôi khi thậm chí một phạm vi kinh doanh mới cũng xuất hiện. Tuy nhiên, những điều cơ bản luôn được giữ nguyên. MDM phải – luôn luôn – tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích và cộng tác giữa các phòng ban, đa chức năng. Nó phải luôn thúc đẩy lợi ích chung của doanh nghiệp, được chấp nhận trên diện rộng.
Kết luận
Bài viết trên đã trình về PIM so với MDM một cách cơ bản và nêu khải quát về cả hai hi sau khi so sánh sơ bộ PIM so với MDM, bài viết cung cấp đầy đủ một góc nhìn cho sự lựa chọn phù hợp với công việc.
Bạn có thể đọc thêm về PIM so với MDM ở đây.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Chúng tôi tự hào cung cấp các dịch vụ đa dạng trong lĩnh vực CNTT, bao gồm:
Triển khai kho dữ liệu DWH: Giải pháp lưu trữ dữ liệu, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn.
Dịch vụ phát triển phần mềm: Tạo ra các ứng dụng và giải pháp phần mềm tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của bạn.
Dịch vụ IT Outsourcing: Đội ngũ chuyên gia dữ liệu giàu kinh nghiệm, sẵn sàng gia nhập và thúc đẩy dự án của bạn.
Dịch vụ xây dựng báo cáo BI: Chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin chiến lược giúp ra quyết định chính xác hơn.
Đào tạo về dữ liệu: Các khóa học chất lượng cao, thiết kế dành riêng cho doanh nghiệp, giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức về dữ liệu của đội ngũ của bạn.